Trà Cú: Đón nhận Bằng công nhận huyện nông thôn mới năm 2023
Chiều ngày 26/4, tại Quảng trường huyện, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đón nhận Bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Đến dự lễ có các đồng chí Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; Nguyễn Minh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 3, Ban Tổ chức Trung ương; Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh; Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Anh-tin-bai
Văn nghệ chào mừng Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đón nhận Bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023
 
 Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Quốc Phương, Bí thư Huyện ủy; Kim Sang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Thanh Bình, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện qua các thời kỳ; quý Mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo các phòng, ban, ngành huyện, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn; các vị chức sắc, tôn giáo và các hộ dân tiêu biểu.
Anh-tin-bai

Đồng chí Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện

Báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng huyện nông thôn mới, đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Là huyện vùng sâu của tỉnh Trà Vinh, với 17 đơn vị hành chính gồm 15 xã và 02 thị trấn; với 124 ấp, khóm, với 147.419 nhân khẩu, trong đó đồng bào Khmer chiếm 61,93%. Từ khi chính thức bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trà Cú đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 33,28% của năm 2010 xuống còn 2,33% vào cuối năm 2023; tăng thu nhập từ 12,3 triệu đồng/người/năm lên 62,83 triệu đồng/người/năm vào năm 2023. Đến nay, huyện Trà Cú có 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, 02 xã Ngọc Biên, Đại An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hai thị trấn Trà Cú và thị trấn Định An đạt chuẩn đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Có 114/115 ấp đạt chuẩn ấp nông thôn mới, 97,59% hộ dân đạt chuẩn gia đình văn hóa-nông thôn mới.

Anh-tin-bai

 Lãnh đạo Tỉnh, cán bộ hưu trí dự buổi lễ

Hiện nay, Trà Cú có 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đảm bảo ô tô thuận tiện đi lại quanh năm; trên 97% đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện trong cả 02 mùa mùa nắng.

Về thủy lợi được quan tâm đầu tư khép kín, chủ động nguồn nước tưới tiêu cho 97,4% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của huyện. Trà Cú hiện có 99,92% hộ dân sử dụng điện an toàn cho sản xuất và phục vụ nhu cầu đời sống; 95,07% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Công tác chăm sóc sức khỏe của người dân không ngừng được nâng cao, cải thiện; Trung tâm Y tế huyện đạt chuẩn bệnh viện loại III; 73,63% hộ dân sử dụng nước đạt quy chuẩn của Bộ Y tế; có 100% trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trong đó có 91,2% trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và mức độ 2.

Toàn huyện Trà Cú hiện có 143 km tuyến đường giao thông được trồng hơn 100.000 cây xanh. Trong đó, có 22 tuyến đường đạt chuẩn sáng, xanh, sạch, đẹp với chiều dài hơn 42 km. Có 100% tuyến đường tỉnh, đường huyện, xã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng về đêm.

Qua 13 năm xây dựng nông thôn mới, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Cụ thể năm 2023, Trà Cú đạt tổng giá trị sản xuất đạt 13.977,5 tỷ đồng. Trong đó, khu vực 1 đạt 5.620 tỷ đồng, khu vực 2 đạt 4.603 tỷ đồng, khu vực 3 3.754 tỷ đồng. Nông nghiệp - thủy sản chiếm 40%; công nghiệp - xây dựng chiếm 33% và thương mại - dịch vụ chiếm 27%.

Sản xuất nông nghiệp chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất chất lượng cao, đem lại lợi nhuận ổn định cho người sản xuất, đạt bình quân 148 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, mô hình nuôi thủy sản đạt lợi nhuận từ 750 - 900 triệu đồng/ha/năm.

Anh-tin-bai

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao Bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới 2023 cho lãnh đạo huyện

Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm luôn được quan tâm, huyện có 89,6% lao động trong độ tuổi có việc làm ổn định, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong 13 năm xây dựng nông thôn mới, Trà Cú huy động được 3.997 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hạ tầng sản xuất và phát triển xã hội. Trong đó, có vốn đóng góp của Nhân dân là 302 tỷ đồng. Từ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Trà Cú đã xuất hiệu nhiều tấm gương sáng, cách làm hay, để mọi người cùng học tập, nhân rộng, như các mô hình “xây dựng cầu giao thông nông thôn” từ nguồn quỹ vận động của Ban Liên lạc Hội đồng hương Trà Cú tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện và Nhân dân trong năm 2022 - 2023 đã xây dựng được 21 cây cầu với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, đã giúp người dân thuận tiện trong giao thông và mua bán hàng hóa. Mô hình “Thắp sáng đường quê” thực hiện vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, trong đó có lắp đặt hệ thống chiếu sáng được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Với những thành tích đó, huyện Trà Cú được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2023, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, quân, dân huyện nhà trong dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Anh-tin-bai
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đón nhận Bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đánh giá cao những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của huyện Trà Cú. Ghi nhận sự nỗ lực, đoàn kết các dân tộc Kinh-Khmer-Hoa trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc làm nên chiến thắng 31/12 lịch sử và của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân Trà Cú anh hùng trong việc xây dựng quê hương vươn lên ấm no, giàu đẹp.

Xây dựng huyện nông thôn mới đã khó, giữ vững danh hiệu nông thôn mới càng khó hơn. Để Trà Cú thực sự trở thành địa phương phát triển toàn diện trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn lưu ý huyện cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng nông nghiệp, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trao Cờ thi đua cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân  huyện Trà Cú

Anh-tin-bai

Ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng Khen cho các cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Dịp này, UBND tỉnh Trà Vinh trao Cờ thi đua cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân  huyện Trà Cú đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; UBND huyện Trà Cú tặng Giấy khen cho 25 tập thể và 35 cá nhân có thành tích trong xây dựng huyện nông thôn mới./.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 1 869
  • Tất cả: 6336485
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang