Hội đồng nhân dân huyện Trà Cú: Một nhiệm kỳ hoạt động
Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khép lại một giai đoạn được đánh giá rất thành công. Trong nhiệm kỳ, nhiều nghị quyết (NQ) được ban hành sát với ý Đảng, hợp lòng dân; việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn; công tác giám sát tập trung vào những vấn đề quan trọng, tác động đến tình hình thực tiễn của địa phương được cử tri trong huyện quan tâm.
Quang cảnh đại biểu dự Kỳ họp thứ bảy-HĐND huyện Trà Cú khóa XI.

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức 17 kỳ họp (10 kỳ họp thường lệ, 07 kỳ họp chuyên đề). Nhìn chung, các kỳ họp được tổ chức đúng theo thời gian quy định, chất lượng các kỳ họp ngày càng được nâng lên; công tác tổ chức và tiến hành các kỳ họp được đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng; công tác chuẩn bị nội dung, chương trình, các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của HĐND…được thực hiện tốt.

Trong xem xét nội dung đưa vào dự kiến chương trình nghị sự của kỳ họp, Thường trực và các Ban HĐND huyện chỉ đưa vào những nội dung đã được chuẩn bị kỹ, đúng trình tự, thủ tục luật định.

Thời gian làm việc của các kỳ họp được bố trí phù hợp với khối lượng công việc kỳ họp phải thông qua. Hoạt động tại các kỳ họp đã có nhiều cải tiến, đổi mới mang tính hiệu quả, thiết thực. Chủ tọa điều hành các kỳ họp linh hoạt, cởi mở, đổi mới theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tập trung làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể trong thảo luận, xem xét quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương; trong chất vấn có chọn lọc nội dung, yêu cầu cơ quan khi trả lời phải đi thẳng vào từng vấn đề, làm rõ trách nhiệm và có giải pháp thực hiện khả thi.

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã ban hành 130 nghị quyết, trong đó có 24 nghị quyết về đầu tư phát phát triển, 05 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, 24 nghị quyết về tài chính - ngân sách và 77 nghị quyết chuyên đề khác. Nhìn chung, các nghị quyết được thông qua đều phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương nên có tính khả thi cao. Từ đó, đã tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Sau khi nghị quyết được ban hành có hiệu lực, UBND huyện ban hành các văn bản cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện; trên cơ sở đó, các cơ quan hữu quan tổ chức triển khai thực hiện.

Nhiệm kỳ qua, công tác giám sát được tăng cường với sự kết hợp của nhiều  phương thức và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đảm bảo tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo nhân dân và cử tri quan tâm. Qua giám sát đã kịp thời phát huy những mặt tích cực, góp ý những mặt tồn tại, hạn chế, đề xuất với địa phương, đơn vị các biện pháp thiết thực đảm bảo thực hiện có hiệu quả nghị quyết HĐND và thực thi pháp luật; phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Quang cảnh đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, đơn vị thị trấn Trà Cú và xã Ngãi Xuyên.

Quang cảnh đại biểu dự hội nghị.

Công tác tiếp xúc cử tri được đổi mới với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao; hình thức tiếp xúc cử tri được mở rộng, đa dạng đối tượng tiếp xúc tạo điều kiện cho cử tri tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri được tiến hành thường xuyên, kịp thời nên tỷ lệ ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết thỏa đáng đạt cao hơn so với trước đây. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các phòng, ngành huyện trả lời theo sự phân công của UBND huyện. Nhiều ý kiến, kiến nghị bức xúc của cử tri được đại biểu HĐND huyện lựa chọn chất vấn thủ trưởng các phòng, ngành chuyên môn của UBND huyện tại kỳ họp HĐND huyện và được trả lời tại kỳ họp hoặc bằng văn bản sau kỳ họp để đại biểu báo cáo với cử tri tại buổi tiếp xúc gần nhất.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được tổ chức theo lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại cơ quan HĐND, góp phần giải quyết những bức xúc của người dân, đồng thời thúc đẩy hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật.        

Các kỳ họp thường lệ của HĐND huyện được Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện trực tiếp truyền thanh phiên khai mạc và bế mạc kỳ họp để nhân dân theo dõi, giám sát.         

Ông Huỳnh Văn Cảnh, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết, để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND huyện đề ra phương hướng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với hoạt động của HĐND. Nghị quyết của HĐND được thông qua phải dựa trên cơ sở các quy định của Trung ương, của tỉnh và thể chế hóa nghị quyết, chỉ tiêu, mục tiêu chung của cấp ủy Đảng, đồng thời phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và đảm bảo tính khả thi. Tổ chức kỳ họp HĐND cần chú ý phải đảm bảo dân chủ, công khai, thiết thực và hiệu quả. Chuẩn bị kỹ về nội dung các văn bản, nhất là các dự thảo nghị quyết, các báo cáo thẩm tra, thuyết trình phải đảm bảo tính khoa học và thực tiễn, có tính thuyết phục, làm cơ sở giúp HĐND xem xét, thảo luận và quyết định chính xác, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND, xem giám sát là quá trình khẳng định tính đúng đắn, khả thi của các nghị quyết của HĐND, tính hiệu lực của pháp luật và tính thực quyền của HĐND, đồng thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh kịp thời. Thường trực, các Ban HĐND, đại biểu HĐND phải thường xuyên đề cao trách nhiệm, sâu sát cơ sở, gần dân, nắm bắt và xử lý kịp thời những thông tin, dư luận xã hội, các tình huống phát sinh, giúp HĐND thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát có hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương…

Bài, ảnh: THANH PHONG

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 800
  • Trong tuần: 45 044
  • Tất cả: 6279873
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang