Hội đồng nhân dân huyện Trà Cú: Giám sát công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Hàm Giang
Đoàn công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Trà Cú do ông Ngô Quốc Thạnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn vừa đến  giám sát công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Hàm Giang giai đoạn 2020-2022.
Quang cảnh buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND xã Hàm Giang, tài nguyên kháng sản của xã chủ yếu là khai thác đất. Xã đã chỉ đạo các thành viên của tổ công tác quản lý, khai thác đất kết hợp với 07 ấp trên địa bàn xã khảo sát, xác định các khu vực cần hạ độ cao, cải tạo đất nông nghiệp dưới 05 ha của hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cải tạo để sản xuất nông nghiệp và việc cải tạo phải đảm bảo cho sản xuất, tưới tiêu chủ động không làm ảnh hưởng đến ản xuất của người xung quanh. Thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, bảo vệ giữ gìn cảnh quan, môi trường; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hộ liên quan đến hoạt động khoáng sản. Qua đó, đã mời các hộ có xe tải, xe cuốc và xe máy cày để lập bản cam kết không khai thác đất trái phép; lập biên bản cảm hóa giáo dục 25 trường hợp; lập biên bản nghiêm cấm hộ sang lắp mặt bằng trên phần đất trồng lúa mà không xin phép 04 trường hợp. Tổ công tác quản lý khai thác đất của xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra các hộ vận chuyển đất từ chỗ cao xuống chỗ thấp nhằm cải tạo đất ruộng và thuận tiện cho việc canh tác; đồng thời, nhắc nhở hộ không được vận chuyển đất ra khỏi thửa ruộng khi Nhà nước chưa cho phép. Ngoài ra, Tổ công tác quản lý, khai thác đất phối họp với Công an huyện kiểm tra bắt quả tang 01 trường hợp khai thác đất trái phép, đã lập biên bản và truy cứu trách nhiệm hình sự, do hộ này đã vi phạm nhiều lần. Mặc dù đã có sự tập trung trong công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn, song tình hình khai thác khoáng sản chưa được cấp phép vẫn xảy ra, có trường hợp đã bị xử lý hình sự.

Sau khi nghe báo cáo cũng như các kiến nghị của địa phương và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các thành viên trong đoàn giám sát của huyện đã thảo luận, phân tích những mặt đã làm được, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế liên quan đến các vấn đề quản lý, phát hiện và xử lý các trường hợp khai thác trái phép và đề xuất các giải pháp cụ thể để địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Ngô Quốc Thạnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận những cố gắng, tập trung triển khai các giải pháp quản lý nhà nước về khoáng sản của xã Hàm giang, cũng như các khó khăn, bất cập đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Đề nghị UBND xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Tổ công tác quản lý, khai thác đất của xã kết hợp với các ấp tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Đồng thời, quan tâm, nắm bắt tình hình Nhân dân khi có nhu cầu hạ độ cao đất phục vụ sản xuất hiệu quả, thực hiện đúng nội dung đã cam kết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung liên quan đến tài nguyên khoáng sản. Phó Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu Đảng uỷ, HĐND xã tăng cường lãnh đạo, giám sát công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản.

Tin, ảnh: KHẮC LƯỢNG

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 670
  • Trong tuần: 44 914
  • Tất cả: 6279743
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang