Chuyển đổi số hiệu quả phải toàn dân, toàn diện, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu
Sáng ngày 19/7, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị về chuyển đổi số với các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.
Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Chuyển đổi số đã và đang trở thành yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội trên toàn cầu. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế vượt trội mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo đánh giá của thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng dần qua các năm, đứng đầu Đông Nam Á. Ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5% và đến tháng 6/2024 là 18,5%...

Chỉ số chuyển đổi số quốc gia (DTI) tăng đều qua các năm, đến năm 2022 đạt 0,71 điểm; các chỉ số thành phần về chính phủ số, kinh tế số và xã hội số vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao từ 45% - 55%.

Về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp được tập trung đẩy mạnh. Nếu năm 2019 mới chỉ đạt gần 11%, thì đến nay đã có bước tăng trưởng đột phá, đạt 55%, tăng gấp 5 lần so với cả giai đoạn trước 2020. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến ở năm 2019 chỉ khoảng 5%, thời điểm hiện tại, tỉ lệ này đạt 43% (tăng hơn 8 lần).

Liên quan đến kết nối chia sẻ dữ liệu, năm 2020, tổng số giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu là 11,5 triệu giao dịch qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia. Đến năm 2024, ghi nhận 95 đầu mối kết nối của các cơ quan, đơn vị. Tổng giao dịch đến thời điểm 16/7/2024 là 533 triệu (bằng 85% tổng số giao dịch năm 2023); luỹ kế là 2,3 tỷ giao dịch.

Đối với phát triển công dân số, đến tháng 12/2023, Bộ Công an đã cấp trên 84,7 triệu thẻ căn cước côn dân gắn chip. Đã kích hoạt 45,4 triệu tài khoản định danh (đạt 67,5% so với tổng hồ sơ tiếp nhận).

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, các địa phương đã phân tích, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác chuyển đổi số. Đồng thời chia sẻ những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, đề xuất các giải pháp mà các bộ, ngành, địa phương cần phải triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: chuyển đổi số đã trở thành xu thế bắt buộc; chuyển đổi số đã đến “từng ngõ, từng nhà, từng người”, kinh tế số thẩm thấu vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, làm thay đổi cơ bản, sâu sắc các hoạt động kinh tế - xã hội.

Dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng để chuyển đổi số hiệu quả phải toàn dân, toàn diện, trong đó vai trò của người đứng đầu rất quan trọng để chỉ đạo thúc đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số. Thủ tướng Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải tiên phong, gương mẫu để thúc đẩy chuyển đổi số trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình về quản lý với quyết tâm cao nhất.

Đồng thời, tập trung phát triển nhân lực số, công dân số, kỹ năng số và tài năng số. Ưu tiên nguồn lực để phát triển cho chuyển đổi số, kinh tế số, con người số, xã hội số. Phát triển hạ tầng số toàn diện, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả. Quản lý điều hành phải số hóa và sử dụng trí tuệ thông minh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao trên tinh thần “5 đẩy mạnh”, “5 đảm bảo” gắn với “5 không”, không nói không, không nói khó; không nói khó mà không làm; không bàn lùi, chỉ bàn làm; không để ai bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia; không dùng tiền mặt, hướng tới mọi giao dịch thông qua phương thức điện tử để phòng, chống tham nhũng, sách nhiễu; không giấy tờ, hướng tới số hóa và không để người dân doanh nghiệp mất nhiều thời gian, công sức, chi phí.

                                                                        Nguồn ‘www.travinh.gov.vn’

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 235
  • Trong tuần: 10 957
  • Tất cả: 6362678
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang