Tập Sơn: Nâng cao cải cách thủ tục hành chính
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tập Sơn cho biết, lãnh đạo UBND xã đã quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức tinh thần “Hết việc không hết giờ”, nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thủ tục nào giải quyết được thì cố gắng giải quyết nhanh lẹ, không hẹn nhằm hạn chế tối đa thời gian, công sức đi lại của người dân. Vì vậy, công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao; quy trình, thời gian được rút ngắn; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có những chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hành chính. 
Cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, lịch sự, nhã nhặn nên người dân rất hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND xã Tập Sơn đã ban hành nhiều kế hoạch, nội quy, quy chế, mô hình và tổ chức quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách trong toàn bộ máy.  Đồng thời, tổ chức niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã với tổng số 126 thủ tục của 28 lĩnh vực; niêm yết lịch tiếp công dân công khai tại phòng tiếp dân của UBND xã; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND xã; bố trí hộp thư góp ý để các tổ chức, cá nhân thực hiện việc góp ý, phản ánh những mặt được và chưa được của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Ngoài việc quan tâm đến công tác lãnh đạo, điều hành, cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thì UBND xã còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt hơn việc giải quyết thủ tục hành chính ngày một tốt hơn. Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là việc nghe, tiếp thu tiếng việt của một số ít bà con dân tộc Khmer lớn tuổi còn hạn chế nên việc hướng dẫn, tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, là việc khai tử cho những người đã mất lâu năm để làm thủ tục thừa kế đất theo quy định do trong hộ khẩu không có tên, năm sinh, năm mất…

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều bà con đến làm các thủ tục hành chính cho biết, đều được những người phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, lịch sự, nhã nhặn; thủ tục được giải quyết nhanh lẹ nên cảm thấy rất hài lòng. Ngoài giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu, cán bộ tiếp nhận còn giải thích cặn kẽ những vướng mắc về thủ tục mà bà con đang thực hiện. Chị Thạch Thị Sa Gen, ấp Bến Trị đang công chứng các giấy tờ để đi làm công ty cho biết, thủ tục cũng đơn giản, chị được những người ở đây hướng dẫn sang công an để xác nhận rồi trở lại đây công chứng là xong. Thời gian như vậy là không lâu, thái độ phục vụ cũng rất tốt. “Trước đây cũng hay làm bảo hiểm, hộ khẩu, các giấy tờ cho con đi học cũng được những người ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thời gian cũng nhanh”, chị cho biết thêm. Còn bà Kim Thị Son, ấp Chợ, đang làm thủ tục tách thửa đất cho các con cho biết, được cán bộ ở đây hướng dẫn, ghi kèm cho mảnh giấy những loại giấy cần photo để bà nhớ và làm theo rồi cho từng người ký, thái độ phục vụ rất tốt. Họ hẹn hai ngày nữa sẽ có giấy.   

Với phương châm “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân nghe, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn”; 3 thể hiện: Tôn trọng, văn minh, gần gũi; trong năm 2021, công tác cải cách hành chính tại UBND xã Tập Sơn được nhiều kết quả tích cực; đảm bảo đúng quy trình tiếp nhận, quy định về cải cách hành chính; trách nhiệm của cán bộ, công chức. Trong năm 2021, đã tiếp nhận 2.839 thủ tục hành chính; trong đó, lĩnh vực thương binh - xã hôi 19 trường hợp, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch 2.875 trường hợp, lĩnh vực đất đai 220 trường hợp, lĩnh vực thi đua khen thưởng 168 trường hợp. Thực hiện tốt các mô hình “Chính quyền công sở thân thiện và trách nhiệm”, mô hình “Ngày không viết”, “Khi dân đến - đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi - giải thích tận tình, khi dân cần - nhiệt tình phục vụ”… Đặc biệt, trong đợt triển khai làm thẻ căn cước công dân, xã Tập Sơn đã triển khai mô hình “Ngày không viết”. Theo đó, UBND xã đã phân công cán bộ, công chức trực tất cả accs ngày trong tuần để giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra việc đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, viết hộ cho 2.934 lượt người dân không biết chữ các loại giấy tờ để làm thẻ căn cước công dân.

Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tập Sơn (bài trái) kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ phụ trách.

Sự hài lòng của người dân được xem là thước đo, là trách nhiệm, tinh thần đối với công việc của cán bộ, công chức, là điều kiện cần để xem xét, đánh giá cán bộ, công chức nên hằng năm, UBND xã điều tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính 02 lần/năm. Trong năm 2021, UBND xã đã tổ chức lấy phiếu ngẫu nhiên 402 lượt công dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính; kết quả, có 100% được đánh giá ở mức hài lòng. Ngoài ra, việc thực hiện hình thức “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” và các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử cũng được quan tâm thực hiện và đạt kết quả quan trọng. Năm qua, Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức trao 103 thư chúc mừng cho các gia đình có thêm thành viên mới; 32 thư chúc mừng trăm năm hạnh phúc cho các cặp đôi đăng ký kết hôn.

Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tập Sơn cho biết thêm, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, thường xuyên, liên tục, lâu dài, là tiêu chí quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý và trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức hàng năm, do đó, UBND xã sẽ tăng cường sự chủ động phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, rút ngắn thời gian thực hiện các nhiệm vụ, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính; thái độ ứng xử, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp; nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cán bộ, công chức đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt mô hình “Cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách xã UBND xã hết lòng, hết sức, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2022”. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quy trình giải quyết công việc, hướng tới sự hài lòng của người dân; các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                             Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 148
  • Trong tuần: 5 052
  • Tất cả: 6331094
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang