Diệp Tuấn Luận: Phấn đấu vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội
Trong những ngày trung tuần tháng 7, tôi cùng với lãnh đạo Hội Cựu Chiến binh (CCB) xã Phước Hưng có dịp đến thăm gia đình ông Diệp Tuấn Luận, 50 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Chợ, là một trong những tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trà Cú.
Đàn bò của ông Diệp Tuấn Luận

Tiếp chúng tôi, ông Luận cho biết: Trước đây, cuộc sống rất khó khăn, phải chạy ăn từng bữa, nhà lá mà còn dột tùm lum thì đâu nghĩ có được cuộc sống như ngày hôm nay. Còn cuộc sống bây giờ đỡ lắm rồi, bớt lo nhiều rồi, nhất là lo cái ăn như ngày xưa nữa.

Khi được hỏi về yếu tố giúp để gia đình vươn lên thoát nghèo, ông Luận cho biết, ngoài nguồn vốn để đầu tư sản xuất thì quan trọng nhất chính là ý chí, sự tích lũy, biết cần cù lao động. Đơn cử như vợ chồng tui đã làm đêm làm ngày, làm đủ thứ nghề để kiếm sống rồi từ từ cũng vươn lên. 

Theo ông Luận, mốc đánh dấu bước phát triển có lẽ là từ nguồn vốn vay của ngân hàng. Lúc đó, tui được Hội CCB ấp giới thiệu vay vốn được 03 triệu đồng để mua 01 con bò cái tơ để nuôi. Qua nhiều lần vay để đầu tư nuôi bò, rồi trả vốn, gầy dựng, có những lúc đỉnh điểm đàn bò của gia đình đã lên đến 14 con bò cái. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, gia đình thường xuyên mua bán, trao đổi để nâng cao tầm vóc đàn bò mà vì thế, đàn bò của gia đình được rất nhiều người dân xung quanh lẫn thương lái rất ưa chuộng bởi tầm vóc, chất lượng thịt của chúng. Sau 03 năm chăn nuôi bò, đến năm 2008, ông được xã Phước Hưng xét cho thoát nghèo và đến năm 2010 ông được xét thoát cận nghèo. Từ hiệu quả đầu tư sản xuất, tích lũy, gia đình đã mua được 0,7 ha đất nông nghiệp sản xuất 03 vụ lúa/năm để nâng cao thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, cũng xây dựng được căn nhà khang trang với kinh phí hơn hai trăm triệu đồng. Hiện gia đình có 03 nguồn thu từ sản xuất lúa, chăn nuôi và nuôi tôm thẻ chân trắng nhưng chăn nuôi bò vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình hiện tại.

Ông Kim Ngọc Mạnh, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Hưng cho biết, ông Diệp Tuấn Luận là một tấm gương tiêu biểu cho ý chí vươn lên trong chi hội ấp Chợ và là nguồn cảm hứng, động lực, tấm gương để cho nhiều hội viên trong chi hội và của cả xã học tập noi theo để vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, ông còn là một trong những người tiên phong trong việc đóng góp xây dựng mô hình hùn vốn hỗ trợ hội viên Hội CCB khó khăn và sẵn sàng nhường phần của mình cho các hội viên khó khăn hơn trong quá trình hùn vốn.

Ông Tăng Quốc Tính, cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Trà Cú, phụ trách tín dụng địa bàn xã Phước Hưng cho biết, ông Diệp Tuấn Luận là một trong những hộ vay và sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhất trong nhiều năm qua trên địa bàn xã Phước Hưng. Từ khi vay vốn lần đầu vào năm 2005, đến nay, ông Luận đã được ngân hàng nâng nguồn vốn vay lên đến 25 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò. Ngoài ra, gia đình cũng đang thụ hưởng thêm 02 nguồn vốn khác là sinh viên và xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Ông Tính cho biết, hiện tại địa bàn xã Phước Hưng được đánh giá là địa bàn tốt, với tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,21%, dư nợ cho vay đạt 46 tỷ đồng, đa số các hộ vay điều sử dụng vốn đúng mục đích. Song song đó, sau khoảng 30 ngày giải ngân, các hội đoàn thể, tổ trưởng tổ vay vốn và ngân hàng sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vốn vay của từng hộ nhằm đảm bảo nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích. Riêng đối với những hộ sử dụng vốn vay sai mục đích sẽ tổ chức thu hồi nguồn vốn. Hiện tại nguồn vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vẫn đảm bảo và các đối tượng trên có thể vay vốn tối đa 100 triệu đồng để sản xuất nhưng phải có phương án khả thi.

                                                                                        Bài, ảnh: TẤN TÀI

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 2 035
  • Tất cả: 6332981
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang