Chuyển biến vùng đồng bào dân tộc Khmer ở xã Tân Hiệp
Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp ông Thạch Thanh Mỹ cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua, nên Tân Hiệp có sự đổi thay đáng kể; điều đó càng có ý nghĩa đối với một xã như Tân Hiệp, xã có điều kiện kinh tế khó khăn và có trên 75% là đồng bào Khmer. Đặc biệt, nhờ sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay, xã Tân Hiệp đã cơ bản đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đầu về đích trong năm 2021.  
Tuyến đường về trung tâm xã Tân Hiệp đang được nâng cấp.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như Chương trình 135, 615, các chương trình hỗ trợ xây dụng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo, y tế, giáo dục, nước sạch, nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề...cùng một số chính sách đặc thù khác nên đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận người dân địa phương được nâng lên, góp phần làm cho diện mạo Tân Hiệp ngày thêm khởi sắc qua mỗi mùa Chôl Chnam Thmây. Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là đường giao thông nông thôn. Toàn xã hiện có trên 86 km các tuyến đường xã, liên xã, liên ấp, ngõ xóm, trục chính nội đồng cơ bản đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa, đạt từ 65% - 100%, đảm bảo nhu cầu đi lại, gia thương hàng hóa nông sản của người dân. Từ sự phát triển đó, đã tạo nên một mạng lưới giao thông liên hoàn từ đường nội bộ của ấp, liên ấp đến trung tâm xã và liên xã. Bên cạnh đó, những ánh điện đường được đầu tư ngày càng nhiều cũng cho thấy một sự đổi thay vươn lên của một vùng quê nghèo khó hôm nào.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Hiệp, đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50,5 triệu đồng/người/năm, tăng trên 1,9 triệu đồng so với năm 2019. Công tác  giảm nghèo được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,62% vào cuối năm 2020 với 69 hộ, trong đó, hộ thuộc diện bảo trợ xã hội là 17 hộ; trên 12,8% hộ cận nghèo với 339 hộ. Đào tạo nguồn nhân lực và giải quyết việc làm luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã có 7.079 lao động, chiếm trên 70% tổng số nhân khẩu và trên 6.400 lao động có việc làm thường xuyên. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, năm 2018, xã được kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 05  tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2. Các công trình như điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều, góp phần làm cho diện mạo xã Tân Hiệp ngày thêm khởi sắc, rút dần khoảng cách phát triển so với các địa phương khác trong huyện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng được quan tâm thực hiện. Năm 2020, toàn xã có trên 90% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, nông thôn mới; 8/8 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, nông thôn mới; 6/6 cơ quan đạt cơ quan văn hóa và thực hiện đạt 21/21 tiêu chí xã văn hóa, nông thôn mới. 

Lãnh đạo UBND xã Tân Hiệp đến thăm gia đình anh Sơn Sô Tha.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà được xây dựng cơ bản với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng, ông Sơn Sô Tha, ấp Bến Nố hồ hởi: Vui lắm! Đây là kết quả của các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, đặc biệt là người đồng bào dân tộc như tôi. Nếu không có các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì tui không biết sao nữa để lo cho gia đình 06 miệng ăn, các con học tập và tất mọi thứ chỉ với 2,5 công đất ruộng. Ông Sô Tha cho biết, trong 12 năm qua, gia đình đã được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi như: nhà ở, vốn hỗ trợ sản xuất của hội phụ nữ, hố xí hợp vệ sinh, y tế, sinh viên…nên mới có thể vươn lên thoát nghèo vào năm 2019. Do thấy cuộc sống đỡ hơn hơn trước, muốn giành phần đó cho những hộ khó khăn hơn mình nên anh đã tự nguyện trả lại sổ hộ nghèo cho xã. Trải lòng về những tháng ngày đã qua, ông Tha cho biết, Lúc đó khổ dữ lắm. Con nhỏ, mẹ già nên vợ tui phải ở nhà chăm sóc, chỉ có một mình bươn chải kiếm tiền nên chẳng đủ vào đâu, cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau là chuyện thường ngày. Nhưng được sự hỗ trợ của Nhà nước, sự động viên của mọi người nên gia đình cố gắng vươn lên. Từ 02 con bò nái đầu tiên, sau nhiều năm phát triển đàn, bán đi, rồi mua lại, làm thuê, tích lũy cộng với các con lao động phụ thêm nên mới thoát được cái nghèo đeo đẳng bấy lâu. 

Một tuyến đường đang được nâng cấp trải nhựa.

Ông Thạch Sô Na, Trưởng Ban nhân dân ấp Bến Nố cho biết, người dân nơi đây khỏe nhiều rồi! Đi ruộng toàn bằng xe. Điện có, trường học thì tại chỗ; qua nhiều năm thụ hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước cuộc sống người dân nơi đây đã có sự đổi thay rất lớn, đặc biệt là đồng bào Khmer. Hiện nay, số hộ nghèo của ấp giảm chỉ còn 09 hộ, giảm rất nhiều so với những năm trước đây. Đây là những hộ già yếu, neo đơn, bệnh tật và rất ít có khả năng thoát nghèo. Tỷ lệ hộ xây dựng nhà cơ bản chiếm trên 90%, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm trên 80%. Theo ông Na, hiệu quả nhất là nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa phần các hộ được sử dụng vốn đều hiệu quả, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đặc biệt, có những hộ được hỗ trợ vốn nuôi bò đến nay đàn bò đã phát triển lên đến 5-6 con.           

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, ông Thạch Thanh Mỹ, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết thêm, sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tổ chức rà soát, đánh giá lại và bố trí vùng sản xuất phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn và phát huy thế mạnh của địa phương. Tranh thủ nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện để người dân tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất; chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm đặc biệt đến công tác giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số.

                                                Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 2 032
  • Tất cả: 6332978
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang