Thị trấn Định An: Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Thị trấn Định An là trung tâm kinh tế biển lớn nhất hiện nay của huyện Trà Cú nói riêng, của tỉnh Trà Vinh nói chung. Thị trấn có địa bàn tiếp giáp với huyện Duyên Hải phía Đông và giáp với huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng về hướng Nam. Thị trấn có hai tuyến giao thông thủy quan trọng là phà Láng Sắt qua xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải và bến đò ngang từ thị trấn Định An qua xã An Thạnh Ba, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, Cảng cá Định An là nới có hàng trăm tàu thuyền khai thác thủy, hải sản về neo đậu để nghĩ ngơi sau chuyến biển dài ngày, hay sửa chữa máy móc, ngư lưới cụ để chuẩn bị cho cá chuyến khai thác xa bờ. Vì vậy, số lượng người các nơi đến thị trấn Định An khá đông so với các nơi khác trong huyện.
Đo thân nhiệt tại chốt phà Láng Sắt.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 31/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh “về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” (Chỉ thị 04), thị trấn Định An tổ chức thành lập hai đội giám sát, kiểm tra tại hai điểm kiểm soát tại bến phà Láng Sắt và bến đò qua An Thạnh Ba, huyện Cù Lao Dung, với thành phần gồm: lực lượng Y tế, Công an, Dân phòng và lực lượng cán bộ, công chức thị trấn để tổ chức giám sát, nhắc nhở người dân qua lại hai điểm này về việc đeo khẩu trang khi qua lại phà, đò, rửa tay bằng nước sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế đối với những khách ngoài tỉnh.

Ông Đặng Chí Công, Tổ trưởng tổ công tác tại phà Láng sắt cho biết: Mỗi ngày bến phà có khoảng 320 - 350 người lưu thông qua lại hai chiều, chủ yếu là người dân xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải;  xã Đại An cùng các xã lân cận qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ đầu mối Đại An. Do cấm các xe chở khách nên lượng người qua lại giảm hơn trước khi có Chỉ thị 04. Nhiệm vụ của Tổ công tác là đo thân nhiệt, nhắc nhở người tham gia giao thông đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, hay khai báo y tế đối với người ngoài tỉnh. Tổ có 08 thành viên được chia làm hai ca trực sáng và chiều. Do bến phà hoạt động liên tục 24/24 giờ nên công việc của anh em trong tổ cũng rất vất vả nhất là những lúc mưa gió. Từ đó, nhận thức của người tham gia giao thông qua lại bến phà Láng Sắt những ngày này được nâng lên đáng kể. Ông Đặng Chí Công cho biết thêm: Nhìn chung, bà con mình tham gia qua lại cũng tuân thủ tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid -19 như tuân thủ đeo khẩu trang, dừng lại theo yêu cầu của chốt, trạm để kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, những địa phương ngoài tirh có khai báo y tế theo yêu cầu của nhân viên y tế.

Còn tại Bến đò qua xã An Thạnh Ba, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, theo ghi nhận của chúng tôi là sự vắng vẻ; mỗi giờ sẽ có một chuyến xuất bến đi qua xã An Thạnh Ba và đón một chuyến đò ngược lại. Mỗi chuyến đò có không quá 10 hành khách,  giảm hơn 50% so với trước khi đặt chốt chặn. Do người dân có nhu cầu cần thiết mới qua lại, vì họ ngại phải khai báo y tế, cũng như giảm đi lại cho an toàn cho bản thân.

Tổ công tác Biên phòng, thuộc đồn Biên phòng 626, tại Khu quản lý Cảng cá Định An, Thượng úy Thạch Hưm Sâm Bô chia sẻ: Tổ công tác chia làm hai chốt gồm chốt kiểm tra xuất nhập cảnh đặt tại Khu Bến cá và Tổ kiểm tra danh sách thuyền viên các tàu hai thác thủy, hải sản. Mỗi ngày bình quân có khoảng 10 lượt tàu cập bến với khoảng 100 thuyền viên. Điều khác biệt so với thời gian chưa có dịch, những tàu thuyền cập bến hầu hết có địa chỉ trong tỉnh, nên việc quản lý cũng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không vì  vậy anh em trong Tổ chủ quan mà lúc nào cũng nâng cao cảnh giác, kịp thời phát giác, xử lý các tàu thuyền có thuyền viên ngoài tỉnh cập bến để thực hiện các thủ tục theo quy định phòng, chống dịch.

Có thể thấy, việc nâng  cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thị trấn Định An trong những ngày này với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Theo ông Trang Văn Ngào, Chủ tịch UBND thị trấn Định An, toàn thị trấn thành lập 21 Tổ giám sát cộng đồng để thường xuyên nhắc nhở người dân trên địa bàn phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi có con em từ địa phương khác về, trước khi về gia đình. Theo Trạm Y tế thị trấn, từ ngày 01/6 đến ngày 08/6, thị trấn có 50 lao động từ Thành phố Hồ Chí Minh; 02 lao động từ tỉnh Tây Ninh về địa phương tuân thủ khai báo y tế trước khi về gia đình. Thị trấn cũng thành lập Tổ thông tin tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của các hội viên đoàn thể trong việc phòng, chống Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, góp phần mang lại sự bình yên cho cả cộng đồng.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 312
  • Trong tuần: 2 391
  • Tất cả: 6332945
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang