Trà Cú: Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19
Thực tế đã được kiểm chứng, vắc xin được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhất, rẻ tiền nhất trong việc phòng, chống dịch bệnh nói chung; bảo vệ con người an toàn trước các loại bệnh truyền nhiễm; hạn chế các biến chứng, hậu quả của dịch bệnh và vắc xin phòng COVID-19 cũng không ngoại lệ. Vắc xin phòng COVID-19 được đánh giá là phương pháp chiến lược, cứu cánh để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ con người trước đại dịch nguy hiểm này. 

Người dân xã Thanh Sơn tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Sau khi tiêm, vắc xin phòng COVID-19 sẽ giúp cơ thể người tiêm tạo ra kháng thể chống lại dịch bệnh, giúp nâng cao khả năng kháng bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong nếu mắc phải do các biến thể tiếp sau của dịch bệnh. Vì vậy, tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh; góp kiềm chế và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiện nay, đặc biệt là hướng đến tạo miễn dịch cộng đồng. Tính đến nay, Tổ chức Y tế thế giới đã cấp phép sử dụng trong tình trạng khẩn cấp cho 06 loại vắc xin phòng COVID-19 gồm: Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm và Sinovac.

Thanh Sơn là xã đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được triển khai tiêm chủng toàn dân theo quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Trà Vinh do là vùng có nguy cơ rất cao. Lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn cho biết, đến nay, xã đã hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 01 cho 4.122 người, đạt 79,3% và hoàn thành chiến dịch xét nghiệm sàng lọc cho người dân trên địa bàn xã. 

Tiếp xúc với chúng tôi, tất cả người dân nơi đây cho biết, họ rất vui mừng và an tâm hơn khi được tiêm chủng trong lúc dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. Bà Nguyễn Thị Thu Ba, ấp Ba Tục A cho biết, tôi và gia đình rất vui, biết ơn đến Đảng và Nhà nước đã quan tâm triển khai tiêm vắc xin cho người dân để phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đa số người dân đều rất lo lắng, sợ hãi; được tiêm vắc xin làm cho bà con yên tâm, bớt sợ hơn. Không chỉ gia đình bà Thu Ba mà toàn thể người dân của xã Thanh Sơn cũng vậy, khi được triển khai tiêm vắc xin, mọi người đều rất vui mừng và háo hức; hầu hết đều đi tiêm đúng thời gian, địa điểm theo tinh thần chỉ đạo của UBND xã.

Bà Thu Ba cho biết thêm, mình làm nghề buôn bán hàng quán thực phẩm nên phải tiếp xúc rất nhiều người, có nguy cơ cao nên khi tiêm chủng sẽ an tâm hơn. Tuy nhiên, dù đã được tiêm chủng nhưng bà và các thành viên trong gia đình đều thực hiện đầy đủ các biện pháp, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh, nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Theo quan sát tại quầy bán thực thẩm, bà Thu Ba đã chuẩn bị sẵn 01 bịt khẩu trang, 02 chai nước sát khuẩn; cửa hàng được giăng dây để tạo khoảng cách giữa người bán và người mua nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. 

Lực lượng tuyến đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trong diễn biến chung của dịch bệnh COVID-19, trong những ngày cuối tháng 8, huyện Trà Cú được xem là tâm dịch của tỉnh Trà Vinh và thị trấn Trà Cú được xem là tâm dịch của huyện, đặc biệt là khóm 5 với 34 ca trong tổng số 64 ca F0 của thị trấn. Với diễn biến trên thì vắc xin được xem là chiến lược, giải pháp cứu cánh để kiềm chế và kiểm soát dịch bệnh. Theo lãnh đạo thị trấn Trà Cú, đến ngày 26/8, thị trấn đã tổ chức tiêm được 4.108 liều, đạt trên 94% số người thuộc diện được tiêm và đang có mặt tại địa phương; chỉ còn 305 người lớn tuổi đi lại khó khăn, có huyết áp cao chưa được tiêm chủng. Bên cạnh đó, thị trấn còn có 470 người là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động đã được tiêm chủng. Ngoài ra, còn tổ chức 04 đợt test nhanh sàng lọc để đưa F0 ra khỏi cộng đồng.

Ông Võ Trung Tâm, khóm 3, thị trấn Trà Cú cho biết, không chỉ gia đình tôi mà mọi người trên địa bàn khóm đều rất phấn khởi, vui mừng khi được Đảng, Nhà nước quan tâm triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho người dân để phòng, chống đại dịch COVID-19. Trước đây, mọi người rất hoang mang, lo sợ vì dịch bệnh diễn biến quá phức tạp và khóm 3 cũng là ổ dịch đầu tiên của thị trấn; còn bây giờ thì an tâm nhiều rồi, người người, nhà nhà đã được tiêm vắc xin nên tâm lý thoải mái, bớt lo sợ dịch bệnh như trước đây.

Tuy đã được tiêm vắc xin nhưng mọi người đều thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo “5K”của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang ngay khi ở trong khuôn viên nhà.

Thống kê đến ngày 29/8, huyện Trà Cú đã tổ chức tiêm được 16.584 liều vắc xin cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng ưu tiên khác, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Bên cạnh việc tiêm chủng, công tác test nhanh đang được huyện triển khai thần tốc, hiệu quả nhằm sàng lọc, đưa F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế dịch bệnh lây lan, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đánh giá nguy cơ, phân loại từng vùng để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất; đảm bảo 02 mục tiêu là vừa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện cho biết, đến ngày 29/8, có 14/17 xã, thị trấn đã hoàn thành chiến dịch xét nghiệm sàng lọc người nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện và không có F0 trong cộng đồng, gồm các xã: Thanh Sơn, Tân Sơn, Kim Sơn, Ngọc Biên, Tân Hiệp, Long Hiệp, Phước Hưng, Hàm Tân, Hàm Giang, An Quảng Hữu, Đại An, Định An, Tập Sơn, thị trấn Trà Cú; 03 xã, thị trấn còn lại gồm: Ngãi Xuyên, Lưu Nghiệp Anh và thị trấn Định An sẽ hoàn thành vào cuối ngày 29/8.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo huyện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực; tính đến những ngày cuối tháng 8, số F0 đã giảm, đặc biệt là có nhiều xã, thị trấn liên tiếp trong 10 ngày chưa ghi nhận F0 ngoài cộng đồng.                   

Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 273
  • Trong tuần: 2 352
  • Tất cả: 6332906
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang