Trà Cú: Phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm y tế năm 2022
Ngay từ đầu năm 2022, huyện Trà Cú đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp các ngành, đoàn thể, địa phương vận động đoàn viên, hội viên tham gia; rà soát những người bị ảnh hưởng tiếp tục tham gia…Huyện Trà Cú phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT năm 2022.
Người dân đang chờ khám bệnh tại Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Trà Cú.

Ông Tăng Duy Thái, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết, nếu như những năm trước đây, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) ở xã Tân Sơn thuộc diện khá cao thì nay đã giảm, do tác động của nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan; trong đó, có việc thu hẹp đối tượng được trợ cấp, hỗ trợ BHYT như bảo hiểm dành cho người dân tộc, thay đổi mức thu nhập chuẩn nghèo. Trong đó, có 02 nhóm cực kỳ khó khăn phát triển là hộ có đời sống kinh tế khó khăn và hộ có thu nhập cao. Vì vậy, công tác phát triển người tham gia BHYT đang gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chỉ tiêu do UBND huyện phân giao trong năm 2022. Theo thống kê, tính đến cuối tháng 7 năm 2022, xã Tân Sơn chỉ phát triển được 4.533 đối tượng, đạt trên 71% so với chỉ tiêu phân giao.

Ông Kim Ngọc Xuân, ấp Chợ, xã Tân Sơn cho biết, hiện tại gia đình có 6/9 thành viên có BHYT; trong đó, có 03 trẻ em được Nhà nước hỗ trợ và có 03 người đã mua BHYT. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí cho ba đứa nhỏ cao nên không có tiền để mua BHYT hết cho các thành viên mà chỉ ưu tiên cho người già, người bệnh. Ông  Xuân cho biết thêm, nhà chỉ có 05 công đất trồng lúa nhưng năng suất thấp, giá lúa thấp trong khi giá vật tư nông nghiệp cao, sản xuất không có lợi nhuận nên đã ảnh hưởng đến việc mua bảo hiểm cho các thành viên khác. 

Để thực hiện đạt chỉ tiêu huyện giao trong năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động BHYT xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT bằng nhiều hình thức, từ tuyên truyền miệng, trong các cuộc sinh hoạt lệ các chi, tổ hội; các hội nghị, các cuộc tiếp xúc cử trị; giao chỉ tiêu vận động, phát triển người tham gia BHYT cho từng đoàn thể, các ấp, các trường; phấn đấu có 100% học sinh tham gia BHYT trường học, tăng 15% so với năm học trước. Ông Tăng Duy Thái cho biết thêm, nếu học sinh từ cấp tiểu học và trung học cơ sở tham gia đầy đủ thì tỷ lệ bao phủ BHYTcủa xã sẽ được nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, tổ chức bình xét, hỗ trợ BHYT tự nguyện đối với lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo tinh thần Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND, ngày 09/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2022. 

Người dân đến khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Trà Cú.

Bà Tăng Thị Thắm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú cho biết, tính đến ngày 31/7/2022, toàn huyện có 109.082 người tham gia BHYT, giảm trên 39.000 người so với cuối năm 2021; tỷ lệ bao phủ so với dân số đạt 73,9% và đạt 74,8% so với chỉ tiêu Huyện ủy phân giao trong năm 2022. Trong đó, các xã thực hiện đạt cao so với chỉ tiêu Huyện ủy phân giao là Ngãi Xuyên 123%, Hàm Giang 118%, Tập Sơn 77,6%, Long Hiệp 77,1%; hiện còn 02 xã có tỷ lệ đạt thấp là Thanh Sơn 57,6% và Tân Hiệp 59,3%. Đánh giá về nguyên nhân ảnh hưởng đến việc phát triển người tham gia BHYT. Phó Chủ tịch UBND huyện Tăng Thị Thắm cho biết, có rất nhiều nguyên nhân nhân nhưng cốt yếu là do thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, trên địa bàn huyện có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới với trên 88.000 người dân không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ BHYT. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân còn tâm lý trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên tình hình phát triển người tham gia BHYT trong 07 tháng đầu năm 2022 gặp nhiều khó khăn.

Về những giải pháp phát triển người tham gia BHYT trong những tháng cuối năm 2022 và phấn đấu thực hiện đạt Nghị quyết Huyện ủy phân giao, bà Tăng Thị Thắm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp với từng nhóm, từng đối tượng để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT  do Đảng, Nhà nước đề ra. Triển khai thực hiện tốt tinh thần Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 và Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND, ngày 09/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2022. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp về BHYT cho người lao động. Chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền chính sách BHYT trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm tạo sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh trong việc tham gia BHYT cho học sinh. Bên cạnh đó, sẽ đưa chỉ tiêu phát triển học sinh tham gia BHYT vào tiêu chí thi đua hằng năm đối với lãnh đạo trường và giáo viên. Đối với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát từng đối tượng, lập danh sách những người chưa tham gia BHYT để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo “Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT tự nguyện”; khẩn trương rà soát hộ làm nông nghệp có mức sống trung bình để vận động tham gia, hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND, ngày 09/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh của Hội đồng nhân dân tỉnh. Giao các ngành, đoàn thể xã, thị trấn vận động, hỗ trợ mua BHYT cho các đối tượng khó khăn, không có khả năng mua BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện cần thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị được ủy thác bán bảo hiểm xã hội, BHYT, kịp thời đăng nộp để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.  

                                                          Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 2 030
  • Tất cả: 6332976
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang