Long Hiệp: Chuyển mình đi lên
Trong những ngày cuối tháng 3, có dịp về thăm lại xã Long Hiệp, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về những đổi thay, sự chuyển mình đi lên từ xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 và là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer của huyện Trà Cú. Đi dọc các tuyến đường thuộc từ ấp Trà Sất A đến ấp Giồng Chanh A là một khung cảnh nông thôn mới đúng nghĩa với “muôn hoa đua sắc”, những ngôi nhà tường mới mọc san sát nhau, những trụ đèn đường do Nhân dân đóng góp đã được thắp sáng về đêm càng minh chứng rõ nét hơn về sự thay đổi của một vùng quê vốn lắm khó khăn ngày nào. 
Tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp (đoạn thuộc ấp Trà Sất C)

Với trên 80% là đồng bào dân tộc Khmer, Long Hiệp được xem là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer của huyện Trà Cú. Trong những năm qua, nhờ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc nên bộ mặt vùng đồng bào dân tộc Khmer xã đã có sự thay đổi; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc được cải thiện; bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, từ các nguồn lực đầu tư của cấp trên, sự đồng tình hưởng của Nhân dân đã góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới và đang trên đường xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Kim Bảy Ly, Chủ tịch UBND xã Long Hiệp cho biết, xã có 06 tuyến đường trục ấp với tổng chiều dài trên 13km đều được cứng hóa và bảo trì hằng năm. Ngoài ra, có từ 70% - 90% các tuyến đường liên ấp, đường ngõ xóm, trục chính nội đồng được cứng hóa, đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp; cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đặc biệt, hiện trên địa bàn xã có 15 tuyến đường hoa tại 7/7 ấp với tổng chiều dài khoảng 30km; hiện các tuyến đường hoa đều được chăm sóc tốt, hoa nở rực rỡ, đầy sắc màu, góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn nâng cao. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện để đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc ngày càng phát triển đi lên. Theo kết quả điều tra, tỷ lệ nghèo đa chiều, giai đoạn 2021 – 2025, toàn xã còn 101 hộ nghèo, chiếm 4,99% và 209 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 57 triệu đồng/người/năm và phấn đấu đạt trên 68 triệu đồng trong năm 2023. Được hỗ trợ từ nhiều chương trình khác nhau nên tỷ lệ nhà ở cơ bản được nâng lên so với những năm trước đây. Theo thống kê, toàn xã có 1.691 căn nhà được xây dựng kiến cố, bán kiến cố hoặc đảm bảo 03 cứng theo quy định của Bộ Xây dựng, chiếm trên 83%. Ngoài ra, xã Long Hiệp triển khai nhiều giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường và chất lượng môi trường sống trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo thống kê, hiện xã đã thực hiện đạt 16/20 nội dung của 02 tiêu chí này; còn 04 nội dung thực hiện chưa đạt là tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, tỷ lệ cơ sở chăn nuôi đảm bảo các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường, đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn và tiêu chí tỷ lệ hộ có nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nhà tiêu an toàn và đảm bảo 03 sạch.

Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, hằng năm xã được kiểm tra tái công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ ở mức độ 3 và có 02 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng được quan tâm thực hiện. Hiện trên địa bàn xã có trên 98% hộ đạt chuẩn hộ gia đình văn hóa, nông thôn mới; có 100% ấp được công nhận ấp văn hóa, nông thôn mới.

Mô hình trồng bắp giống của nông dân Thạch Rone (bìa trái), ấp Giồng Chanh B  trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.

Tiếp chúng tôi, ông Thạch Rone, ấp Giồng Chanh B, người đã gần “thất thập cổ lai hy” và là người có uy tín của ấp cho biết, tuy cuộc sống của bà con nơi đây cũng còn khó khăn nhưng so với trước đây thì đã tốt hơn rất nhiều. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên bộ mặt của ấp đã có sự thay đổi đáng kể; nhất là điện sinh hoạt, điện sản xuất, đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn. Đặc biệt, cũng nhờ hệ thống thủy lợi, điện phục vụ sản xuất mà vụ lúa, màu đông-xuân được thắng lợi cả về năng suất và giá cả; lợi nhuận của bà con cũng nhờ đó được tăng lên đáng kể; điển hình có những hộ chỉ canh tác vài công đậu phộng, khoai lang cũng có thu nhập vài chục triệu đồng. Từ hiệu quả kinh tế của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch, hình thành và phát triển vùng sản xuất chuyên canh, tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nhất là chuyển những diện tích trồng lúa kém kiện quả sang trồng 01 vụ lúa - 02 vụ màu hoặc chuyên màu như: bắp, đậu phộng, ớt chỉ thiên mà bà con Khmer chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây năm nay có sung túc hơn so với những năm trước đây. Theo ông Thạch Rone, để tạo điều kiện cho ấp phát triển hơn nữa, nhất là phục vụ sản xuất nông nghiệp thì xã, huyện cần đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính nội đồng để thuận tiện cho sản xuất, vận chuyển nông sản của người dân.

Ông Kim Bảy Ly, Chủ tịch UBND xã Long Hiệp cho biết thêm, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2023, xã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, chú trọng giải quyết nhu cầu về đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, phát triển nông nghiệp bền vững, theo chuỗi giá trị và phát huy thế mạnh của địa phương. Tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, các nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh, huyện và sự đóng góp của Nhân dân để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển giáo dục và đạo tạo, nâng cao nguồn nhân lực; tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, đặc biệt là đưa người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài. Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer gắn với phát triển du lịch.

                                                                     Bài, ảnh: TẤN TÀI  

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 337
  • Trong tuần: 2 416
  • Tất cả: 6332970
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang