Cà Săng: Với mô hình"Camera an ninh"
Công tác giữ gìn an ninh trật tự thông qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự luôn là trách nhiệm của hệ thống chính trị và của toàn dân. Những năm gần đây, xã Hàm Tân đã xây dựng được nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. Các mô hình này không chỉ phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân mà còn thể hiện cam kết của cấp ủy, chính quyền và người dân trong thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã. Điển hình nhất và hiệu quả nhất trong thời gian gần đây là mô hình “Camera an ninh” tại ấp Cà Săng, xã Hàm Tân.

 

Camera an ninh được lắp đặt trên dịa bàn ấp Cà Săng.

 

Từ những bức xúc của Nhân dân, trước đây trên địa bàn ấp vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt và một số hộ dân đỗ rác không đúng nơi quy định; đặc biệt, về tình hình thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, chở 2, 3, không đội mũ bảo hiểm, chạy xe lạng lách, chạy xe gù ga ban đêm…mà không thể theo dõi, xử lý được. Từ đó, Chi bộ ấp Cà Săng đã họp bàn để tìm giải pháp khắc phục tình trạng này và thống nhất lựa chọn mô hình “Camera an ninh”. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong ấp cũng như an toàn giao thông trên địa bàn xã, đầu năm 2016, được sự tham mưu đề xuất của Chi bộ, Ban Nhân dân ấp Cà Săng, Đảng ủy, UBND xã Hàm Tân đã khảo sát và giao cho các ban, ngành đoàn thể xã phối hợp với Chi bộ, Ban Nhân dân ấp Cà Săng phát động xây dựng mô hình “Camera an ninh”. Sau khi phát động, Chi bộ, Ban Nhân dân ấp đã đến tận gia đình các hộ dân trên địa bàn ấp tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. Qua tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của mô hình nên đồng thuận tham gia. Các hộ gia đình đã cùng nhau đóng góp tiền và ngày công lao động để lắp đặt camera trên tuyến đường chính đi qua địa bàn ấp. Được sự giúp đỡ tận tình của Đảng ủy xã, Chi bộ, Ban nhân dân ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, các mạnh thường quân được 12.807.000 đồng và tiến hành lắp đặt 02 đầu thu ổ cứng có thể ghi nhớ 20 ngày và 04 con mắt quan sát hình ảnh rõ nét, sắc xảo xử lý hình ảnh tốt. Ban Nhân dân ấp vận động được 02 hộ dân đồng tình cho gắn trực tiếp camera tại hộ gia đình và đồng ý cho sử dụng điện, sử dụng Wifi của hộ miễn phí tại nhà của hộ ông Trì Ni và hộ ông Kiên Sol. Ông Trì Ni cho biết: Khi được Ban Nhân dân ấp phổ biến, tuyên truyền, bản thân tôi thấy mô hình “Camera an ninh” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giám sát tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư nên gia đình tôi tiên phong tham gia. Ngoài việc góp vồn, tôi còn hỗ trợ cho sử dụng điện và Wifi miễn phí; tôi cũng vận động người thân và các gia đình hàng xóm cùng góp tiền để lắp đặt nhiều camera trong toàn ấp.

Từ khi gắn camera đến nay, qua ý kiến đóng góp của các hộ dân và Ban nhân dân ấp nhận thấy hiệu quả từ mô hình này đã có sức lan tỏa và phòng ngừa được tình trạng mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn như: không còn tụ tập đêm khuya, chạy xe lạng lách, chở 2, 3, không đội mũ bảo hiểm; tình trạng chạy xe gù ga ban đêm đã được khắc phục đáng kể. Qua hình ảnh camera phát hiện hàng chục đối tượng chạy xe lạng lách, không nón bảo hiểm, Chi bộ đã chỉ đạo cho Công an viên lập danh sách đề nghị gửi về Công an xã cam kết, giáo dục không tái phạm. Đặc biệt, ngày 08 tháng 10 năm 2016, có một vụ trộm cây có tổ chức giữa ban ngày công khai. Sau khi nhận được tin báo của người dân Công an huyện, xã, ấp phối hợp điều tra và mở camera xem lại phát hiện được biển số xe, loại xe, người điều khiển xe, nhờ đó vụ việc được điều tra làm rõ.

Qua 04 năm thực hiện, mô hình “Camera an ninh” ấp Cà Săng đã không ngừng phát huy hiệu quả như: phát hiện hàng chục đối tượng chạy xe lạng lách, không nón bảo hiểm; phát hiện 02 vụ trộm chó đêm khuya và một vụ mất tiền.

Có thể nói, nhờ có hệ thống camera an ninh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân yên tâm hơn về tình hình an ninh trên địa bàn. Ông Thạch Văn Thuận, Trưởng Ban nhân dân ấp cho biết: Từ ngày lắp đặt camera an ninh, số vụ việc về an ninh trật tự tại ấp giảm rõ rệt; không còn tình trạng trộm cắp vặt va chạm giao thông trong khu dân cư; người dân cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cơ sở và sự đồng thuận của người dân, ấp Cà Săng đã trở nên yên bình, tạo môi trường an toàn cho người dân sinh sống, lao động. Mô hình “Camera an ninh” là một trong những mô hình "Dân vận khéo" gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hiệu quả đang được Đảng ủy xã Hàm Tân nghiên cứu, xây dựng kế hoạch nhân rộng. Ông Cao Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Tân cho biết: Mô hình “Camera an ninh” tại ấp Cà Săng đang phát huy hiệu quả, giúp xã và Ban nhân dân ấp giám sát được tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Từ hiệu quả mô hình “Camera an ninh” ở ấp Cà Săng, đến nay mô hình đã được nhân rộng thực hiện tại Chi bộ ấp Rạch Cá và nhiều hộ dân cùng tham gia thực hiện trên địa bàn xã. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích nhân rộng mô hình này tại các ấp trên địa bàn xã, vận động người dân chung tay đóng góp để lắp đạt thêm nhiều camera, góp phần giám sát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Khắc Lượng

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 2 040
  • Tất cả: 6332986
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang