Trà Cú: Trên 07ha dừa bị sâu đầu đen gây hại
Theo Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh: Qua kết quả điều tra sơ bộ, hiện toàn tỉnh có 34,5ha (tương đương 7.626 cây) dừa bị sâu đầu đen gây hại, chiếm khoảng 0,13% diện tích dừa của tỉnh. Cụ thể diện tích bị hại nặng 3,22ha, bị hại trung bình 11,56ha, bị hại nhẹ 19,72ha; xuất hiện ở các huyện: Càng Long, Tiểu Cần, Trà Cú, Châu Thành và thành phố Trà Vinh.
Anh-tin-bai
Sâu đầu đen hại dừa. Ảnh ABA Chemical

 

Riêng ở huyện Trà Cú, có 7,04ha (tương  đương 1.760 cây) dừa bị nhiễm sâu đầu đen gây hại; trong đó diện tích bị hại nhẹ 3,84ha, bị hại trung bình 2,4ha, bị hại nặng 0,8ha; xuất hiện ở các ấp Trạm, Chợ Trên, Ô Rung, xã Phước Hưng và ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh. Ngoài ra, ở ấp Chợ, xã Tập Sơn có một số diện tích nhiễm sâu đầu đen mật số thấp, dưới ngưỡng thống kê nhưng có khả năng gia tăng mật số và lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

 

Khó khăn chung hiện hiện nay, do phần lớn nông dân có diện tích dừa bị sâu đầu đen gây hại chưa được tập huấn nên chưa nắm rõ cách thức phòng trị và còn trông chờ vào sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Việc thực hiện phòng trừ không đồng loạt, khả năng tái nhiễm cao dẫn đến biện pháp phòng trừ hiệu quả nhưng không kéo dài, cây khó phục hồi.

 

Dự báo trong thời gian tới, sâu đầu đen sẽ lây lan rất nhanh do mùa khô kết hợp với gió mùa Đông Bác là điều kiện vô cùng thuận lợi để sâu đầu đen sinh sản, nhân mật số và phát tán. Dự báo trong năm 2024, Trà Vinh có khoảng 100ha dừa bị nhiễm sâu đầu đen, trong đó có huyện Trà Cú.

 

Biện pháp phòng, trị sâu đầu đen hại dừa cần triển khai thực hiện trong thời gian tới là tập huấn, tuyên truyền về phòng trừ sâu đầu đen hại dừa cho từng hộ nông dân có trồng dừa để nông dân thực hiện phòng trừ có hiệu quả. Phun thuốc dập dịch những vườn dừa bị nhiễm từ mức độ nhẹ - nặng. Hướng dẫn kiểm tra, giám sát nông dân phòng trừ trên vườn dừa của mình theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.

Tin, ảnh: THANH PHONG
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 60
  • Trong tuần: 2 085
  • Tất cả: 6333031
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang