Nguyên tiêu Thắng hội của cộng đồng người Hoa ở xã Đại An
Sau những ngày vui Tết Nguyên đán, cộng đồng người Hoa ở Đại An nói riêng, huyện Trà Cú nói chung náo nức chuẩn bị một lễ hội khác, đó là lễ hội Nguyên tiêu. Dân gian có câu: “Lễ Phật quanh năm, không bằng ngày Rằm tháng Giêng”. Do đó, ngày Rằm tháng Giêng thường được xem là ngày quan trọng đối với cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Trà Cú, với các lễ quan trọng như: Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội rước kiệu ông Bảo, ông Bổn đi thăm thú dân tình, cầu quốc thới, dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng đắc thu.  
Anh-tin-bai
Linh vật Rồng đại diện cho năm cầm tinh-Cá chép hóa Rồng.

 

Nguyên tiêu Thắng hội ở xã Đại An có lịch sử gần 100 năm nay. Trung tâm diễn ra lễ hội tại Phước Thắng Cung hay còn gọi là chùa ông Bảo theo dân địa phương, tọa lạc tại ấp Mé Rạch B, xã Đại An, một ngôi chùa được cộng đồng người Hoa Phúc Kiến xây dựng cách nay hơn 150 năm, là biểu tượng của cộng đồng người Hoa ở xã Đại An và các khu vực lân cận trong vùng.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Một số hình ảnh trong Nguyên tiêu thắng hội năm 2024 ở xã Đại An.

 

Đối với cộng đồng người Hoa nói chung, người Hoa xã Đại An nói riêng ông Bảo được xem là vị thần linh thiêng, phò trợ cho người dân thuận buồm, xuôi gió, làm ăn phát đạt và sức khỏe dồi dào. Ngoài Bảo Sanh Đại Đế, Phước Thắng Cung còn thờ Quảng Trạch Tôn Vương, Phước Đức Chính Thần là các vị thần cai quản chăm sóc đời sống tâm linh của cộng đồng người Hoa.

Trong ngày Nguyên tiêu thắng hội theo phong tục sẽ rước kiệu ông đi thăm thú dân tình, ban phước lành, sức khỏe dồi dào cùng với may mắn ngày đầu năm mới cho dân chúng. Tham gia diễu hành là hình tượng con vật cầm tinh của năm. Năm nay, năm Thìn thì linh vật đi đầu không phải là Rồng mà là linh vật các chép hóa Rồng, rồi đến con Rồng và các con vật kế tiếp. Tham gia đoàn diễu hành còn có bát Tiên, Kiệu Ông, hóa thân Phật tổ, Phật bà Quan Âm cùng với hóa trang thầy trò Tam Tạng thỉnh kinh, lớp âm binh, thần tướng do các thanh thiếu niên hóa trang có nhiệm vụ chính là mở đường, cùng các đội Lân, Sư, Rồng xen với tiếng nhã nhạc, cùng những màn pháo hoa chào mừng Kiệu Ông, cùng đoàn diễu hành tạo nên một sinh khi sôi động cả một vùng. Kiệu Ông đi đến đâu, người dân hai bên dãy phố thắp hương, kính bái và xin lộc đầu năm cầu gia đình sức khỏe dồi dào, năm mới an khang, thịnh vượng.

Ngày nay, Nguyên tiêu Thắng hội ở Phước Thắng Cung không chỉ là lễ hội của người Hoa mà là lễ hội của cộng đồng dân tộc Việt, Khmer, Hoa ở Trà Cú nói riêng và Trà Vinh nói chung. Đây là lễ hội giàu tính nhân văn, sáng tạo, thật sự là một sinh hoạt văn hoá dân gian, trong đời sống tâm linh Nhân dân trong vùng. Hằng năm, lễ hội thu hút hàng chục ngàn người trong vùng, cùng nhiều du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cần Thơ...về dự khán.

Nguyên tiêu Thắng hội ở xã Đại An hiện nay cần được bảo tồn và phát huy. Đây là một phong tục góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú và lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng dân tộc Việt, Khmer, Hoa và các tín ngưỡng tôn giáo tại địa phương. Là điều kiện thuận lợi để quảng bá phát triển du lịch, tạo thu nhập nâng cao đời sống người dân trong vùng.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 64
  • Trong tuần: 2 089
  • Tất cả: 6333035
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang